Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2012

[Windows 8] So sánh chức năng Windows 8 và Mac OS X

| | 0 nhận xét

Windows 8 được xem là sản phẩm "sẽ làm mới lại Windows", HĐH máy tính đang thống trị hiện nay. Tuy nhiên, OS X của Apple cũng là một sản phẩm tốt, mặc dù thị phần Mac chỉ chiếm rất ít so với Windows do nhiều yếu tố khác nhau. Phiên bản OS X mới nhất hiện nay là OS X 10.8. Chúng ta hãy thử cùng so sánh các tính năng chính của 2 HĐH này để xem độ tiện dụng hay chức năng của HĐH nào tốt hơn.


Desktop của Apple và Metro của Microsoft

So sánh các chức năng cơ bản của Windows 8 và OS X 1

Microsoft đem cảm hứng từ giao diện dành cho Windows Phone có tên mã "Metro" lên PC. Việc truy cập ứng dụng được thực hiện bằng cách ấn vào ô gạch (Tile) tương ứng với ứng dụng đó. Nếu bạn thích sắp xếp tập tin hay thư mục theo cách truyền thống, OS X của Apple là lựa chọn dành cho bạn. Trên Windows 8 vẫn có chế độ Desktop với cách sắp xếp các thứ theo như truyền thống, tuy nhiên, nó không được coi trọng bởi Windows 8 đơn giản là tập trung cho giao diện Metro.

Trình duyệt

So sánh các chức năng cơ bản của Windows 8 và OS X 2

Một Blogger khá nổi tiếng có tên John Gruber mới đây cho biết sau các thử nghiệm thì anh nhận thấy phiên bản Safari 6 mới nhất của Apple là một thất bại với lời nhận xét như "chậm, thiếu ổn định, ngốn RAM và CPU". Trong khi đó, mặc dù các phiên bản IE trước còn khá nhiều nhược điểm nhưng sang đến IE 10, trình duyệt của Microsoft đã khắc phục được các điểm yếu nên chạy mượt mà hơn rất nhiều.

Chợ ứng dụng

So sánh các chức năng cơ bản của Windows 8 và OS X 3

Cả Windows 8 và OS X đều cung cấp phần mềm qua chợ ứng dụng. Về mặt này, OS X có vẻ có lợi thế hơn. HĐH này ra đời sớm hơn Windows 8 nên số ứng dụng nhiều hơn.

SkyDrive và iCloud

So sánh các chức năng cơ bản của Windows 8 và OS X 4

SkyDrive là dịch vụ lưu trữ đám mây của Microsoft giúp lưu trữ và đồng bộ dữ liệu, backup tập tin trên máy tính. iCloud của Apple là một dịch vụ có chức năng tương tự nhưng điểm yếu là không có chức năng backup cài đặt hệ thống (system settings). Tính năng này có thể sẽ được Apple cải thiện ở các phiên bản sau. 

Notification Center và Toaster Notifications

So sánh các chức năng cơ bản của Windows 8 và OS X 5

Trung tâm thông báo Notification Center của OS X khá giống với trung tâm thong báo trên iPhone và iPad giúp người dùng dễ dàng theo dõi các thông tin cập nhật và tin nhắn mới của họ. 
Trong các phiên bản trước thì hộp thông báo của Windows 8 xuất hiện ở khay hệ thống phía góc dưới màn hình. Tuy nhiên, trên Windows 8 thì thanh thông báo này (Toaster Notifications) sẽ được bố trí phía trên màn hình.

Social game

So sánh các chức năng cơ bản của Windows 8 và OS X 6

Game Center của Apple là một công cụ giúp người dùng cso thể chơi các tựa game multiplayer với bạn bè của họ. Tuy nhiên, game trên OS X không thu hút được cả lập trình viên lẫn người chơi. Trong khi đó, Microsoft sẽ đưa khá nhiều tựa game Xbox 360 lên Windows 8, giúp cho việc chơi game social trên HĐH này hấp dẫn hơn so với trên HĐH của Apple. 

Explorer và Finder

So sánh các chức năng cơ bản của Windows 8 và OS X 7

Đây là 2 công cụ duyệt tập tin trong máy của 2 HĐH, trong đó File Explorer là của Windows 8 còn Finder là của OS X. Cả 2 có cách thức hoạt động khá giống nhau, nhưng chức năng xem trước (preview) của Finder có vẻ tiện ích hơn khi giúp bạn xem nội dung tập tin mà không cần phải mở ra. Finder cũng hỗ trợ tốt việc giúp người dùng đăng nhanh 1 bức ảnh nào đó lên Facebook hay tạo nhanh 1 thư cùng file đính kèm. 
 
Menu Bar và Charmbar

So sánh các chức năng cơ bản của Windows 8 và OS X 8

Windows 8 đánh dấu sự xuất hiện của thanh "Charms Bar" cho phép bạn nhanh chóng truy cập các chức năng như tìm kiếm, system option...So với hệ thống menu cũ thì đây là một sự thay đổi hoàn toàn mà Microsoft áp dụng cho Windows 8. Trong khi đó, Apple vẫn sử dụng menu bar thông thường ở góc trên màn hình. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Support : Guide | Blogspot Tips | Television | IDM | Software Free | Site Map | Back Link | Contact | ↑ back to top
Ghi rõ nguồn namkna.blogspot.com khi phát hành lại thông tin từ trang này
Copyright © 2011. Di Động Ngọc Khách - All Rights Reserved
Design by Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel
Six million namkna template bynamkna