Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

[Tips PC] Một số thủ thuật hữu ích khi sử dụng chuột

| | 0 nhận xét

Chuột máy tính là một trong những thiết bị không thể thiếu, giúp bạn thao tác trên máy tính một cách dễ dàng và xử lý công việc một cách nhanh chóng.


Tuy nhiên có khá nhiều thủ thuật hữu ích khi sử dụng chuột, bên cạnh việc lựa chọn ứng dụng, di chuyển thư mục, đánh dấu văn bản với chuột trái hay mở trình đơn menu với chuột phải, kéo trang văn bản, thu nhỏ phóng to với nút cuộn chuột v.v.. Đôi khi các thủ thuật này khá đơn giản, nhưng không phải người sử dụng máy tình nào cũng biết, và chúng có thể sẽ giúp công việc của bạn được xử lý nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Các thủ thuật với nút chuột trái

Thông thường để lựa chọn một đoạn văn bản, bạn có thể dùng chuột trái để kéo và bôi đen đoạn văn bản cần sử dụng, hoặc sử dụng phím Shift và các nút di chuyển trên bàn phím. Một thủ thuật đơn giản hơn đó là sử dụng chuột trái và phím Shift, đặt con trỏ chuột tài vị trí đầu của đoạn văn bản cần đánh dấu, giữ phím Shift và chọn vị trí kết thúc của đoạn văn bản. Và kết quả là đoạn văn bản đã được đánh dấu cho bạn chỉnh sửa hoặc sao chép.


Nếu như bạn muốn lựa chọn các đoạn văn bản, hoặc các câu không liền nhau trong một văn bản, bạn có thể sử dụng phím Ctrl và chuột trái giống như việc lựa chọn các thư mục trong Windows. Cách sử dụng đơn giản là bôi đen trước một câu cần chọn, giữ phím Ctrl và tiếp tục chọn các câu hoặc đoạn văn bản khác mà bạn muốn. Trong khi sử dụng thủ thuật với phím Ctrl bạn hoàn toàn có thể áp dụng thủ thuật với phím Shift ở trên, chỉ cần giữ phím Ctrl còn các thao tác khác là tương tự.


Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn nhanh một đoạn văn bản bằng cách kích chuột trái 3 lần liên tiếp ở bất kỳ vị trí nào trong đoạn văn đó

Một thủ thuật nhỏ với chức năng kéo thả thư mục và dữ liệu giúp bạn nhanh chóng sao chép chúng là dùng phím Ctrl. Bằng cách lựa chọn các thư mục hoặc dữ liệu đó, giữ phím Ctrl và kéo chúng vào nơi bạn muốn hoặc thả ra ngoài Desktop. Trong lúc giữ và kéo các thu mục, bạn vẫn có thể lựa chọn đường dẫn trong cây thư mục Explorer.


Một thủ thuật khá quen thuộc khác với phím Ctrl là mở thêm một tab mới hoặc một cửa sổ mới trong Window. Cách thực hiện là giữ phím Ctrl trong khi kích chuột vào một đường link trên trang web, và trình duyệt sẽ mở nó trong một tab mới, bạn cũng có thể làm tương tự để mở một thư mục trong cửa sổ mới.


Một thủ thuật nữa có thể nhiều bạn đã biết, đó là kích đúp vào thanh tiêu đề của bất kỳ cửa sổ nào để phóng to ra toàn màn hình. Ngoài ra bạn có thể kích đúp vào góc trên bên trái của thanh tiêu đề để đóng bất kỳ cửa sổ nào (thủ thuật này có vẻ không hữu ích vì bạn có thể kích vào các biểu tượng tương ứng ở góc trên bên phải của cửa sổ).

Các thủ thuật với nút chuột phải

Ngoài việc sử dụng nút chuột trái để kéo thả các thư mục và dữ liệu, bạn cũng có thể sử dụng chuột phải làm điều tương tự. Chỉ có điều khác là sau khi kéo thả bằng chuột phải, bạn sẽ thấy hiện lên một menu ngữ cảnh với một số lệnh đơn giản, như lựa chọn copy/move hoặc copy/move bằng một phần mềm khác, tạo shortcut hoặc cancel để hủy lệnh.


Bạn có thể sử dụng chuột phải để mở menu ngữ cảnh tùy chỉnh cho một thư mục hoặc dữ liệu, tuy nhiên nếu bạn sử dụng thêm phím Shift, menu ngữ cảnh sẽ hiển thị thêm các tùy chỉnh bị ẩn mà bình thường bạn không thấy được. Đơn giản là giữ phím Shift là kích chuột phải vào thư mục lựa chọn, bạn sẽ thấy một số tùy chỉnh ẩn tùy vào các thiết lập và tính năng của hệ thống.


Các thủ thuật với nút cuộn (chuột giữa - scroll)

Trước hết là một số thủ thuật quen thuộc như mở một tab mới bằng nút cuộn, chức năng cũng giống như bạn giữ phím Ctrl và ấn vào liên kết bằng chuột trái. Bên cạnh việc cuộn lên xuống một trang văn bản, bạn có thể kích nút cuộn vào bất kỳ vị trí nào và di chuột lên xuống, trái phải thay vì phải cuộn liên tục nút chuột giữa trong các văn bản dài.


Bạn có thể đóng một tab bất kỳ trong trình duyệt, bằng cách kích nút cuộn lên tab đó trong trình duyệt, thay vì phải chọn vào nút close khá nhỏ ở bên phải mỗi tab.

Một thủ thuật rất hữu ích và được rất nhiều người sử dụng là dùng nút cuộn để phóng to, thu nhỏ trong Windows và rất nhiều ứng dụng khác. Bạn chỉ cần giữ phím Ctrl và cuộn lên để phóng to, cuộn xuống để thu nhỏ. Có thể áp dụng cho trình duyệt web, các thư mục trong windows, và rất nhiều phần mềm khác. Để trở lại chế độ Zoom bình thường, bạn chỉ cần ấn Ctrl + 0.


Bên cạnh đó, bạn có thể vào Control Panel > Hardware and Sound > Mouse để tùy chỉnh một số tính năng thú vị, như thay đổi vị trí chuột trái phải, bật tính năng ClickLock cho phép kéo thả mà không cần giữ chuột, hay tính năng Snap to cho phép trỏ chuột tự động hút vào các nút trong cửa sổ làm việc (như việc ấn nút delete và trỏ  chuột sẽ tự động hút vào nút Yes hoặc No).


Hy vọng bài viết tổng hợp một số thủ thuật đơn giản mà hữu ích với chuột máy tính sẽ giúp bạn đọc dễ dàng làm chủ và thao tác đơn giản với chú chuột quen thuộc của mình.

Theo: Makeuseof

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Support : Guide | Blogspot Tips | Television | IDM | Software Free | Site Map | Back Link | Contact | ↑ back to top
Ghi rõ nguồn namkna.blogspot.com khi phát hành lại thông tin từ trang này
Copyright © 2011. Di Động Ngọc Khách - All Rights Reserved
Design by Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel
Six million namkna template bynamkna