Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2012

[Tips PC] svchost.exe là gì?

| | 0 nhận xét

Nếu sử dụng windows 7 chắc hẳn các bạn sẽ phân vân rằng tại sao lại phải có đến hàng tá các process cần phải chạy và svchost.exe là một ví dụ như vậy. Quả thực bạn sẽ không thể không chạy chương trình này nhưng cũng không cần phải nhớ để chạy chúng… vậy chúng là gì?
I. Định nghĩa  svchost.exe
Theo Microsoft: "svchost.exe là một trình cấu hình - host process cho các dịch vụ để chạy từ các thư viện liên kết động”.

Trước đây, Microsoft đã chuyển tất cả các chức năng từ các dịch vụ Windows bên trong vào các file .dll thay cho các file .exe. Từ bối cảnh lập trình thì cách thực hiện này sẽ cho phép tái sử dụng lại… tuy nhiên vấn đề phát sinh ở đây là bạn không thể khởi chạy file .dll trực tiếp từ Windows mà nó cần phải được load từ một file thực thi .exe. Chính vì vậy svchost.exe process ra đời.
Tại sao lại có nhiều svchost.exe cùng chạy khi windows hoạt động?
Nếu bạn đã từng quan sát vào phần Services trong control panel, chắc hẳn bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều dịch vụ được Windows yêu cầu. Nếu mỗi một dịch vụ chạy dưới một svchost.exe instance thì lỗi xuất hiện trong một trường hợp có thể làm hỏng toàn bộ Windows… vì vậy chúng được phân tách ra một cách riêng rẽ.

Các dịch vụ này được tổ chức thành các nhóm logic, sau đó một svchost.exe instance sẽ được tạo cho mỗi một nhóm. Ví dụ, một svchost.exe instance chạy ba dịch vụ liên quan đến tường lửa. Một svchost.exe instance khác có thể chạy tất cả các dịch vụ có liên quan đến giao diện người dùng,….
Tương tác với svchost.exe
Bạn có thể cắt tỉa các dịch vụ không cần thiết bằng cách vô hiệu hóa hoặc tạm dừng các dịch vụ không thực sự cần thiết. Thêm vào đó, nếu bạn thấy hiệu suất CPU của mình có vấn đề trên một svchost.exe instance thì bạn có thể khởi động lại các dịch vụ đang chạy dưới instance đó.
Vấn đề lớn nhất là phân biệt dịch vụ nào đang được chạy trong một svchost.exe instance nào và đây chính là thứ mà chúng tôi sẽ giới thiệu về cho các bạn trong phần dưới.

Nếu bạn là người thực sự muốn tìm hiểu những gì tôi sẽ giới thiệu ở đây, hãy mở Task Manager và tích vào hộp kiểm "Show processes from all users".

Kiểm tra từ dòng lệnh (Vista,7 hoặc XP Pro)
Nếu bạn muốn thấy dịch vụ nào đang được hỗ trợ bởi một svchost.exe instance nào đó, có thể sử dụng lệnh tasklist từ nhắc lệnh để xem được danh sách các dịch vụ.
Bật cmd lên và gõ: tasklist /SVC

Vấn đề với việc sử dụng phương pháp dòng lệnh là bạn không cần nhất thiết biết các tên bí ẩn này ám chỉ những gì.

Kiểm tra trong Task Manager trong Vista,7 

Bạn có thể kích chuột phải vào một svchost.exe process nào đó, sau đó chọn "Go to Service".
Thao tác này sẽ đưa bạn đến được tab Services, nơi chứa các dịch vụ đang chạy trong svchost.exe process đó:
Thứ thú vị ở đây trong cách thực hiện này là bạn có thể thấy được tên đích thực trong cột mô tả (Description), vì vậy có thể vô hiệu hóa dịch vụ nếu bạn không muốn nó chạy.

Sử dụng Process Explorer trong Vista hoặc XP

Bạn có thể sử dụng tiện ích Process Explorer từ Microsoft/Sysinternals để xem dịch vụ nào đang chạy như một phần của svchost.exe process.

Di chuột qua một trong các process đó, bạn sẽ thấy xuất hiện một danh sách popup của tất cả các dịch vụ:
Hoặc bạn có thể kích đúp vào một svchost.exe instance nào đó và chọn tab Services, đây chính là nơi bạn có thể stop một trong các dịch vụ.
Vô hiệu hóa các dịch vụ

Mở Services từ phần administrative tools của Control Panel, hoặc đánh services.msc vào hộp thoại run hoặc tim kiếm trong menu start.

Tìm dịch vụ trong danh sách mà bạn muốn vô hiệu hóa, sau đó kích đúp vào nó hoặc kích phải vào và chọn Properties.
Thay đổi Startup Type thành Disabled, sau đó kích nút Stop để stop nó ngay lập tức.
Bạn cũng có thể sử dụng nhắc lệnh để vô hiệu hóa dịch vụ nào đó. Trong lệnh này "trkwks" là tên dịch vụ từ hộp thoại trên, tuy nhiên nếu bạn quay trở lại lệnh tasklist ở phần đầu của bài này thì bạn sẽ thấy nó nằm ở đây.

sc config trkwks start= disabled
By: crazy kid

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Support : Guide | Blogspot Tips | Television | IDM | Software Free | Site Map | Back Link | Contact | ↑ back to top
Ghi rõ nguồn namkna.blogspot.com khi phát hành lại thông tin từ trang này
Copyright © 2011. Di Động Ngọc Khách - All Rights Reserved
Design by Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel
Six million namkna template bynamkna